Chào mừng quý khách đến với Sữa Bò Thả Đồng Úc-locphatmart

a-768x772

UHT Là Gì? Quy Trình Sản Xuất Sữa Tiệt Trùng UHT

Công nghệ UHT thường được nhắc đến đến trong phần giới thiệu của nhiều loại sữa cao cấp. Nhưng không phải người dùng nào cũng biết quy trình sản xuất sữa tiệt trùng với công nghệ xử lý gia nhiệt UHT là gì? Và những ưu điểm của các dòng sữa được xử lý UHT là gì? Sau đây mời bạn cùng locphatmart tìm hiểu về công nghệ này nhé!

UHT là gì?

UHT là từ viết tắt của Ultra High Temperature Processing - quy trình xử lý thực phẩm dạng lỏng ở nhiệt độ cao. Nhiệt độ thông thường được sử dụng là khoảng trên 135 độ C trong 2 - 5 giây. Sau đó đem đóng gói sản phẩm trong điều kiện vô trùng, tránh nhiễm khuẩn lại. Công nghệ UHT chủ yếu áp dụng cho những dòng sữa tươi nhập khẩu từ châu Âu, châu Úc... Ngoài ra còn áp dụng trong những sản phẩm khác như nước giải khát, nước trái cây. 

Ưu điểm của sữa được xử lý gia nhiệt UHT

Quy trình xử lý gia nhiệt UHT hay còn gọi là quy trình tiệt trùng UHT là quy trình giúp bảo quản và gia tăng thời hạn sử dụng cho sữa mà vẫn đảm bảo vệ sinh; an toàn, giữ lại được những chất dinh dưỡng nguyên chất bên trong của sữa. Bên cạnh đó còn giữ lại được mùi vị tự nhiên của sữa nguyên chất, không thêm vào hương liệu hóa học nào. Đây là những ưu điểm lớn của sữa được xử lý gia nhiệt UHT. Do đó mà UHT đã trở thành dấu hiệu nhận biết sữa an toàn hàng đầu đối với nhiều khách hàng. Điểm mạnh của công nghệ tiệt trùng UHT được liệt kê như sau:

  • An toàn cho sức khỏe 
  • Thân thiện với môi trường
  • Không cần luôn trữ lạnh, có thể giữ sữa ở nhiệt độ phòng và chỉ cần giữ lạnh hộp đã mở và dùng hết trong 7 ngày
  • Giảm được năng lượng nhiệt tiêu thụ trong quá trình sản xuất.
  • Hạn chế tối đa phát sinh ô nhiễm trong sản xuất.
  • Trong sữa không có chất bảo quản mà vẫn bảo quản sữa tươi chưa mở nắp được với thời gian lên đến 10 tháng kể từ ngày sản xuất 

Quy trình sản xuất sữa tiệt trùng với công nghệ xử lý gia nhiệt UHT là gì?

Quy trình sản xuất sữa tiệt trùng bằng phương pháp xử lý gia nhiệt UHT là gì được thực hiện như thế nào vẫn là thắc mắc của nhiều người. Trong quy trình này, sữa sẽ được xử lý ở nhiệt độ cao 135°C rồi làm lạnh đột ngột ngay xuống 20°C. Toàn bộ quy trình đều được thực hiện trên dây chuyền tự động hóa cao; giúp mang lại tính an toàn, tự động và tiệt trùng cho sản phẩm. 

Sữa sau khi trải qua quá trình tiệt trùng sẽ được đóng gói bằng công nghệ chiết rót vô trùng. Bước đóng gói bằng công nghệ này giúp sữa tránh được sự tái nhiễm khuẩn. 

Các bước trong quy trình sản xuất sữa tiệt trùng với công nghệ xử lý gia nhiệt UHT

Quá trình chuẩn hóa sữa tươi

Chuẩn hóa là bước đầu tiên cần tìm hiểu khi khám phá quy trình xử lý sữa với công nghệ UHT. Mục đích của quy trình này là điều chỉnh hàm lượng chất béo trong sữa tươi. Nhằm tạo ra dòng sữa tươi có tính đa dạng cho nhiều đối tượng sử dụng. 

Quá trình bài khí sữa tươi

Đây là quá trình khá phức tạp khi phải tách các khí phân tán và hòa tan trong sữa. Mà các khí này chính là nguyên nhân xúc tác cho các phản ứng gây ra các biến đổi trong thành phần sữa khi bảo quản. Tách khí giúp quá trình bảo quản dễ dàng hơn trong thời gian lâu hơn. Bên cạnh đó bài khí cũng giúp tăng hiệu quả truyền nhiệt cho quá trình tiệt trùng; giúp tiết kiệm năng lượng hơn. 

Quá trình đồng hóa

Trước khi tìm hiểu giai đoạn tiệt trùng UHT là gì thì cần phải biết được mục đích của quá trình đồng hóa. Đây là quá trình thực hiện làm nhỏ các hạt cầu béo. Giúp phân bố các hạt này đều hơn trong hệ nhũ tương nhằm tăng độ đồng nhất cho sản phẩm. Ngoài ra cũng giúp tạo điều kiện để hỗ trợ cho các quá trình sản xuất tiếp theo. Quy trình này theo các chuyên gia nên được thực hiện trước bước tiệt trùng. Bởi họ cho rằng sữa tươi trong quá trình gia nhiệt trực tiếp cần phải được đồng nhất. Có như vậy mới phá vỡ được các tập hợp protein hình thành trong quá trình đun nóng. Bởi các tập hợp này là nguyên nhân gây ra vị chát trong sữa. 

Giai đoạn gia nhiệt sơ bộ

Nhiệt độ từ 5°C - 90°C làm nguồn gia nhiệt chính cho các thiết bị trao đổi nhiệt. Bước tái tạo nhiệt này là vô cùng quan trọng đối với hiệu quả năng lượng của nhà máy. Sữa thường được giữ một thời gian trong ống sau khi làm nóng sơ bộ. Cách thức này giúp sữa giảm lượng cặn bẩn hoặc sự hình thành cặn. Từ đó tránh được các ảnh hưởng lớn đến chất lượng sữa cuối cùng. Đây là giai đoạn rất quan trọng trước khi tiến hành tìm hiểu giai đoạn tiệt trùng UHT là gì và thực hiện ra sao. 

Giai đoạn tiệt trùng UHT

Trong giai đoạn tiệt trùng này, sữa sẽ được làm nóng bằng cách tiếp xúc với hơi nước quá nhiệt dưới một áp suất nhất định. Trong khi đó hệ thống sẽ gián tiếp sử dụng bộ trao đổi nhiệt. Hơi quá nhiệt sẽ làm nóng sữa thông qua một tấm chắn bằng thép không gỉ. Và hệ thống thực hiện trực tiếp có thể thực hiện bằng kiểu tiêm và bơm hơi nước và sữa tươi. Hoặc thực hiện theo kiểu truyền, truyền sữa vào buồng chứa hơi quá nhiệt.

Bước đóng gói vô trùng

Đóng gói là bước cực kỳ quan trọng vì không được để sữa tươi tái nhiễm khuẩn. Cách hộp sữa sẽ được khử trùng trước khi đóng gói, thường là với hydrogen peroxide nóng. Cuối cùng là dùng không khí nóng để loại bỏ peroxide còn sót lại.

Tại sao UHT chưa phổ biến ở Việt Nam?

UHT là xử lý gia nhiệt. Sau khi xử lý gia nhiệt sẽ diệt sạch vi trùng nên Việt Nam hay gọi là tiệt trùng. NHƯNG không phải sữa nào có chữ Tiệt Trùng đều sử dụng công nghệ UHT.

Lý do mà công nghệ UHT chưa được sử dụng phổ biến ở Việt Nam là vì:

  • Công nghệ này rất phức tạp.
  • Hơn nữa chi phí để ứng dụng công nghệ này trong việc sản xuất sữa rất cao.

Chính vì thế, nên cho đến nay công nghệ UHT vẫn chưa được sử dụng đại trà ở Việt Nam

Nên mua sữa tươi nguyên chất tiệt trùng bằng công nghệ UHT ở đâu?

locphatmart tự hào là nơi cung cấp sữa tươi nguyên chất, còn nguyên lớp váng sữa và giữ được đầy đủ dưỡng chất bên trong. Với đặc điểm sữa tại locphatmart là:

+ Sữa được lấy từ bò được chăn nuôi thả đồng trên vùng đồng cỏ nguyên sơ đạt chuẩn nuôi trồng của Úc. Nên bò luôn đảm bảo được môi trường sống thoải mái, sạch sẽ. Chính vì thế dòng sữa cho ra cũng vô cùng chất lượng 

+ Quy trình bảo quản sữa tiệt trùng UHT 

+ Sản phẩm đảm bảo không chứa chất bảo quản

+ Sản phẩm sữa đảm bảo 4 KHÔNG: không dư lượng thuốc trừ sâu; không hoocmon tăng trưởng, và không dư lượng thuốc kháng sinh.

Lời kết

Trên đây là các thông tin giải đáp thắc mắc về công nghệ UHT là gì và quy trình sản xuất sữa tiệt trùng với công nghệ xử lý gia nhiệt UHT được thực hiện như thế nào. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cần thiết về định nghĩa UHT. Và giúp bạn có thể lựa chọn được cho mình loại sữa được xử lý tiệt trùng UHT tốt nhất! Cảm ơn bạn đọc vì đã lựa chọn tham khảo bài viết của locphatmart!

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *